Wednesday, 05/08/2020 - 00:20|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Lê Văn Tám

NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TẬN TÂM TRONG SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI

Với 34 năm tận tâm trong sự nghiệp “trồng người”, cô Ngô Thị Thanh Nga - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai là tấm gương sáng phấn đấu không mệt mỏi, tất cả vì học sinh thân yêu và tập thể cán bộ GVNV của trường. Cô luôn lấy tấm gương của Bác để học tập và noi theo trong thực hiện công việc, ứng xử với mọi người xung quanh và trong cuộc sống hằng ngày.
Kể từ khi Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 07-11-2006 của Bộ Chính trị (khóa X) về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ra đời và Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị (khoá XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã dấy lên một phong trào sâu rộng, lan tỏa đến mọi nơi, mọi tầng lớp trong toàn xã hội. Đặc biệt, khi Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị được tuyên truyền rộng rãi thì phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh càng trở nên mạnh mẽ và có kết quả cao hơn.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của các cấp ủy đảng và ngành Giáo dục và Đào tạo TP. LàoCai, toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã tham gia tích cực và bước đầu đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần tạo dựng nên những con người có nhân cách, phẩm chất tốt đẹp. Trong đó, đối với tôi, hình ảnh một nhà giáo, một người cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, luôn tận tâm với nghề và đặc biệt luôn ý thức cao trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không ai khác là Nhà giáo Ngô Thị Thanh Nga - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám, TP. Lào Cai.
Năm 1984, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Sư phạm Nghĩa Lộ, cô Ngô Thị Thanh Nga nhận công tác trường Tiểu học xã Xuân Hòa,  Bảo Yên. Sau đó 11 năm, cô Ngô Thị Thanh Nga được chuyển về Trường Cấp I Kim Tân, thị xã Lào Cai (nay là Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai) công tác.
Trong những năm công tác, cô giáo Thanh Nga luôn được cấp trên ghi nhận là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và chiến sĩ thi đua cấp thành phố, cấp tỉnh.
Đến năm 2002 cô giáo Ngô Thị Thanh Nga được bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng; rồi 2012 giữ chức vụ Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường.
Hơn 34 năm gắn với sự nghiệp “trồng người”, với 17 năm làm công tác quản lý, ở cương vị nào cô Nga cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Với các giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường, cô là một lãnh đạo có năng lực, có kinh nghiệm công tác. Cô luôn được đồng nghiệp, học sinh yêu quý. Cô thường chia sẻ với chúng tôi: “Thành quả cô đạt được không chỉ riêng bản thân cô làm nên mà có sự nỗ lực và giúp đỡ của tập thể cán bộ giáo viên, học sinh toàn trường. Cô chỉ nhận mình là một cá nhân nhỏ bé trong một tập thể, vì thế cô luôn cố gắng làm tốt vai trò tập hợp các cá nhân để tạo thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh và phát triển”. Cô còn tâm sự với chúng tôi rằng “Nghề dạy học là một nghề cao quý và cũng rất đặc thù. Dạy học không chỉ dạy con chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy nhân cách, dạy làm người”. Vì vậy, dù ở nhiều cương vị công tác, nhiều môi trường khác nhau nhưng cô luôn dành hết những kinh nghiệm và tâm huyết cho nghề nghiệp.
Với cô Nga, học theo Bác là học suốt đời, học từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày. Trong quản lý, điều hành, cô luôn chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, đối tượng cụ thể. Việc triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không chỉ làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, mà ngay cả các em học sinh cũng được cô quan tâm tuyên truyền giáo dục. Cô biết, đối với các em học sinh, đôi khi cần phải có những tác động bằng “mắt” trực quan, sinh động thì các em mới thích học và hiểu. Do đó, trường cũng có những buổi sinh hoạt ngoại khóa, những câu lạc bộ, rồi trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, phát thanh măng non, các hoạt động giáo dục chia sẻ yêu thương, ý thức đùm bọc quan tâm tới mọi người xung quanh…
Tôi còn nhớ rất rõ khi mình mới chuyển công tác về trường, bản thân rất vinh dự, nhưng cũng rất lo lắng: một phần bỡ ngỡ, lại còn rất áp lực vì ở một trường lớn, áp lực về chất lượng, nhất là áp lực từ phía các phụ huynh học sinh.  Cũng có lúc tôi tự hỏi liệu mình có làm tốt được công việc không?... Như thấy được những khó khăn đó của tôi (những GV mới về trường),  cô luôn gần gũi động viên, chia sẻ từ tâm lý, đến dự giờ bồi dưỡng chuyên môn, khích lệ tôi cố gắng để tôi nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Những gì tôi không hiểu, không biết, cô đều giải thích với  tôi một cách nhẹ nhàng, chính điều đó làm cho tôi cảm thấy tự tin và thoải mái hơn.
Trong thời gian phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ hai theo lộ trình, rồi kỷ niệm 25 năm ngày thành lập trường. Khó khăn khi trường không đủ các phòng chức năng, sân chơi bãi tập cho học sinh, khuôn viên trường chưa đẹp, rồi lại phải làm sao để chất lượng dạy và học đi lên hơn nữa để đạt chuẩn đã khiến cô nhiều ngày đêm suy nghĩ. Bao nhiêu tâm huyết, bao nhiêu cố gắng, cô làm việc không biết mệt mỏi. Cô luôn nhiệt tình phối hợp cùng cán bộ, giáo viên nhà trường thực hiện hiệu quả các phong trào và cuộc vận động như: “Hai không”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Bên cạnh đó, đối với công tác chỉ đạo kế hoạch giáo dục, cô luôn lên kế hoạch tỉ mỉ,phù hợp với từng bộ phận, từng giai đoạn, chỉ đạo phải thực hiện tốt chương trình, sách giáo khoa ; chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ văn hóa, thể thao, dạy học tích hợp, giáo dục học sinh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, cô luôn gương mẫu sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp dạy hay để truyền đạt lại cho giáo viên trong trường, bản thân cô tích cực tự giác bồi dưỡng chuyên môn, tham gia nhiều khóa học tiếng Anh để nâng cao ngôn ngữ trong giao tiếp với người nước ngoài.
Đối với mô hình trường hội nhập, cô đã có kế hoạch đẩy mạnh việc học tiếng Anh, tiếp cận  tiếng Trung đối với  giáo viên và học sinh thông  qua các buổi sinh hoạt và các hoạt động trải nghiệm: ngày nói tiếng Anh; tiếng Trung. Tạo được sự hứng thú và khích lệ tinh thần học tập hiệu quả cho giáo viên,  học sinh. Vì vậy, các hoạt động của nhà trường  được cha mẹ học sinh đồng thuận,  nhiệt tình tham gia và được cấp trên đánh giá cao. Ngoài ra, cô còn đưa mô hình giáo dục STEM vào trường học, bắt kịp với xu hướng giáo dục hiện đại qua sáng kiến về  mô hình  “Hoạt động giáo dục - khơi nguồn yêu thương” với các sản phẩm phong phú và đang xin giấy phép chứng nhận An toàn thực phẩm để sản xuất nhân rộng như:  Bánh trung - khối 5;  giá đỗ - khối 4;  rau mầm - khối 3, ...Tất cả các hoạt động này đều được các thầy cô giáo, các em học sinh tích cực tham gia,  phụ huynh học sinh, các cấp lãnh đạo nhiệt tình ủng hộ. Từ đó,  nhà trường đã trao được những món quà ý nghĩa chia sẻ những khó khăn với các em học sinh nghèo, học sinh vùng cao. Ý tưởng về mô hình này  đã tạo ra  thương hiệu riêng cho các sản phẩm và sự khác biệt cho ngôi  trường tiểu học Lê Văn Tám thân yêu! 
Ngoài ra, cô còn sắp xếp công việc một cách khoa học, hợp lý. Việc gì cần thiết và quan trọng hơn thì triển khai trước, việc đơn giản sẽ thực hiện sau. Thực hiện công việc với phương châm “lời nói thật, việc làm thật”, chứ không làm qua loa, hình thức. Cô khuyến khích mỗi cán bộ, giáo viên hãy bằng những công việc cụ thể của mình như tiết kiệm điện, nước, giũ gìn vệ sinh chung, nâng cao chất lượng giờ dạy, giờ học, gần gũi thương yêu học sinh, nhất là không được xúc phạm tinh thần và thân thể học sinh.
Trên cương vị là một Bí thư chi bộ, mà trước hết là một đảng viên, cô luôn tích cực tham gia các cuộc vận động của ngành cũng như chính quyền, các đoàn thể nhân dân;  xây dựng chuẩn mực đạo đức lối sống, tác phong làm việc; luôn gương mẫu đi trước, làm trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể... Bản thân cô tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tiêu cực trong đơn vị. Giữ gìn bản chất của người đảng viên, quyết tâm thực hiện đúng theo nội dung về những điều đảng viên không được làm, nói đi đôi với làm, có lối sống trong sạch, lành mạnh, có tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp. Trong sinh hoạt đảng luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trên tinh thần trung thực, thẳng thắn, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.
Những việc làm của Cô đã lan tỏa đến tất cả mọi cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám, do đó ai cũng quyết tâm thực hiện tốt các công việc được giao, giúp đỡ đồng nghiệp để cùng hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Tất cả đều đồng lòng vì một tập thể đoàn kết, vững mạnh.
Là một hiệu trưởng nhưng với chúng tôi, Cô như một người chị, một người bạn. Mọi vấn đề dù to dù nhỏ, chúng tôi đều có thể tìm đến cô để trò chuyện, tâm sự, để lắng nghe sự tư vấn của một người giàu kinh nghiệm, luôn sẵn lòng chia sẻ và truyền thụ cho các em, ngay cả những lúc mệt mỏi, lo lắng, suy nghĩ, băn khoăn trong cuộc sống, chúng tôi cũng có thể tìm cô để tâm sự và cô chưa bao giờ từ chối chúng tôi điều đó. Cô sẵn sàng bỏ hàng tiếng sau giờ làm để lắng nghe chúng tôi, đưa ra những lời khuyên vô cùng thấu đáo trong cuộc sống.
 
                                                 
Mỗi ngày, sau giờ làm việc căng thẳng, cô lại cùng chúng tôi tham gia luyện tập bóng chuyền hơi để xả stress cũng như rèn luyện sức khỏe. Những tiếng cười, tiếng hò reo không ngớt vang lên trên sân trường, đã tạo cho chúng tôi có thêm động lực và sức sống mới cho những ngày làm việc tiếp theo.
Không chỉ là một người quản lí giỏi, cô còn là một người vợ, người mẹ hiền đảm đang, thân thiện gần gũi với bà con lối xóm.
Để nói và viết về cô thì có rất nhiều lời để khen ngợi, có rất nhiều minh chứng công nhận và có cả những tình cảm tốt đẹp của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh Tiểu học Lê Văn Tám của chúng tôi dành cho tấm gương sáng về đạo đức, trách nhiệm và sự tận tâm với nghề của cô Ngô Thị Thanh Nga. Hơn 34 năm tận tâm trong sự nghiệp “trồng người”, cô xứng đáng là một tấm gương sáng trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” -Một người thuyền trưởng vững vàng tay lái, đưa con thuyền Lê Văn Tám cập bến “Văn minh – Hiện đại – Hội nhập”.

Nguồn: levantam.elc.vn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 5
Tháng 08 : 27
Năm 2020 : 12.575